ประเทศหรือเมืองที่เคยไปเที่ยวแล้วชอบ

วันนี้ผมได้ไปโพสสเตตัสท่เฟสบุ๊คเรื่องนี้ แล้วรู้สึกว่าเขียนได้ละเอียดประหนึ่งเขียนไดอารี่บล็อก จะปล่อยให้จมหายไปก็เสียดาย เลยขอเอามาเก็บไว้ตรงนี้เผื่ออ่านย้อนหลังอีกทีละกัน

————————————————–

ผมเริ่มพบว่าถ้าเราไปประเทศไหนเมืองไหนก็ตาม จะมีที่เที่ยวมากน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่ความรู้สึกชอบของผมก็แปรผันตรงตามความประทับใจที่มีต่อ “นิสัยคนที่นั่น” และ”โอกาสที่ได้ปฏิสัมพันธ์กับเมือง” นะ

ถ้าเรื่องผู้คนที่นั่น เท่าที่ผมเคยไปแล้วรู้สึกชอบอย่างเด่นชัด ก็จะนึกถึง “สวิส” “พม่า” แล้วก็ “บราซิล” ครับ

สวิตเซอร์แลนด์ – นอกจากตัวเมืองที่เหมือนเมืองในนิยายที่หยุดเวลาไว้แล้ว ผู้คนที่นั่นก็อัธยาศัยดีมากถึงมากที่สุด ขนาดว่าตอนเดินขึ้นเขาแล้วสวนกับคนพื้นถิ่นแล้วเค้ายังทักทายตลอดเลย ไม่ว่าจะเป็นตายายหรือวัยรุ่น (แต่คนอายุมากนิสัยเป็นมิตรมากกว่า) … ไปแล้วไม่รู้สึกแปลกแยกว่าเป็นคนต่างชาติเท่าไหร่

พม่า – ใครที่ติดภาพว่าเป็นประเทศที่เคยตีอยุธยาแตกก็เปลี่ยนความคิดได้เลยครับ ถ้าได้ไปแล้วจะรู้ว่าเค้าเป็นมิตรกับคนไทยนะ ยิ้มให้ หรืออย่างน้อยก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกอึดอัด แล้วก็มีความสบาย ๆ ที่เหมือนกับเมืองไทยซึ่งย้อนเวลา

บราซิล – อันนี้เพิ่งไปมาอาจจะเห่อหน่อย แต่บอกได้ว่ารู้สึกผิดคาด ปกติไปเที่ยวไกล ๆ จะรู้สึกแปลกแยก แต่อยู่ที่นั่นแล้วรู้สึกว่าเค้าดูเป็นมิตรและสนใจคนต่างชาติมากอยู่นะ มันเริ่มจากเค้าคุยกับเราด้วยภาษาถิ่นก่อนเสมอ และถ้าเราแสดงตัวว่าพูดภาษาเค้าไม่ได้ บางคนก็อุตส่าห์ปรับโหมดเป็นภาษาอังกฤษต่อเลย หรืออย่างน้อยก็ใช้ภาษามือเอา … แต่จะไม่แสดงอาการ “ยี้คนต่างชาติ” เท่าไหร่ครับ (มีนะ แต่น้อยมาก) อาจเพราะเป็นประเทศที่ชินกับความหลากหลายด้วยมั้ง

————-

ส่วนถ้าชอบเพราะได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับเมืองมาก ก็จะมี

มาเก๊า – เป็นเมืองแรกที่ผมได้เลือกขอมาเที่ยวด้วยตัวเอง (คือที่บ้านจะไปเที่ยวฮ่องกง แล้วผมขอเพิ่มมาเก๊าไปในโปรแกรม) และได้เดินเจาะลึกเองด้วยในการไปครั้งที่สอง

โปแลนด์ – ประเทศในฝันที่ตัวเองเลือกไป ดังนั้นเลยได้วางแผนการเที่ยวและศึกษาเส้นทางอย่างดี ได้เดินตามที่ตั้งใจแล้วมันฟิน (ถ้าไม่ติดว่ากล้องโดนขโมยก็จะชอบสุดกู่)

ไต้หวัน – ไปบ่อยสุด (3 ครั้ง) แถมครั้งนึงเป็นทัศนศึกษา 21 วัน เจาะลึกแทบทั้งเกาะและได้เพื่อนจากที่นั่นด้วย และวัน free day ก็ได้เดินเที่ยวอีก เกือบเป็นบ้านที่สองเลยในช่วงนั้น

บราซิเลีย – ที่ไปมาล่าสุด เป็นเมืองในต่างประเทศที่เดินเที่ยวเองเยอะที่สุดแล้ว (ไม่นับตอนยุโรปที่ถึงแบคแพคก็ไปเป็นคู่ เดินแยกแค่บางวันเอง กลัวหลง)

——–

อาจจะมีที่ตกหล่นหน่อย เพราะเว้นช่วงจากการไปเที่ยวนานแล้ว
อ้อ ที่จริงอยากจะใส่ญี่ปุ่นในลิสต์เหมือนกัน แต่รู้สึกว่าเป็นของดีที่เป็นของตายอยู่แล้ว เลยไม่ได้รู้สึกพิเศษเท่าประเทศเหล่านี้ ส่วนปารีสนี่…เมืองสวยครับ (นอกนั้นถือว่ารู้กันนะ 55)

Leave a comment